Nhà Điêu Khắc Châu Trâm Anh

CHÂU TRÂM ANH

NGHỆ SĨ, NHÀ ĐIÊU KHẮC, NHÀ GIÁO TRẺ TÀI NĂNG

Hồng Xuyến

 

Châu Trâm Anh – nhà điêu khắc, nhà giáo, nhà kinh doanh trẻ, khỏe, năng động của Bình Dương. Nỗ lực không ngừng, nghiên cứu, sáng tác và liên tục đoạt nhiều giải thưởng giá trị, Châu Trâm Anh được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương năm 2011, là hội viên chuyên ngành Điêu khắc Hội Mỹ thuật Việt Nam và hội viên liên kết của Hội Mỹ thuật Thành Phố Hồ Chí Minh năm 2012.

Số 758, khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương – Công ty TNHH Mỹ thuật Thiên Minh, chuyên thiết kế, thi công các công trình Văn hóa – Mỹ thuật trong và ngoài tỉnh – đó là cơ sở kinh doanh, một nghề tay trái của nhà điêu khắc Châu Trâm Anh. Ngày 10 tháng 3 năm 1985, Châu Trâm Anh được sinh ra và lớn lên ở chính nơi này trong một gia đình thuần nông không ai theo nghệ thuật. Nhưng từ nhỏ, Trâm Anh đã bộc lộ năng khiếu yêu thích vẽ và nặn tượng. Lũy tre làng, cánh đồng lúa, con đường làng, cánh diều bay trong gió… đã được Trâm Anh thể hiện qua những cuộc thi vẽ Nhành cọ non do Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức hàng năm. Cùng với các trò chơi nặn hình từ đất của trẻ em ở miền quê với đôi bàn tay nhỏ nhắn, khéo léo tạo nên những con vật như trâu, bò, ngựa, chó…, hình người đàn ông cuốc đất, người phụ nữ cấy lúa…

Từ tình yêu, từ sự say mê đó đã theo Trâm Anh bước vào ngưỡng cửa khoa Điêu khắc, trường Trung cấp Mỹ thuật Bình Dương (khóa 2000 – 2004) và tiếp tục lên đại học ở trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành Điêu khắc (khóa 2005 – 2010). Tốt nghiệp Đại học với tấm bằng Cử nhân Điêu khắc tạo hình, Châu Trâm Anh vào giảng dạy ở Khoa Điêu khắc trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương cho đến nay. Và, chính ngôi trường này đã nâng bước cho sự thành công trong sự nghiệp sáng tác của Châu Trâm Anh. Không dừng lại, Châu Trâm Anh hoàn thành chương trình Cao học và đã tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Mỹ thuật tạo hình tại trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (khóa 2017 – 2019).

Gia đình và cuộc sống, tình yêu đôi lứa, những người lao động lam lũ là đề tài luôn đem lại cảm xúc thăng hoa trong sự nghiệp sáng tác của Châu Trâm Anh. Tác phẩm Mẫu tử (2004), chất liệu đá nhân tạo và tác phẩm Con gà có trước hay quả trứng có trước (2004), chất liệu đất nung là những tác phẩm đầu tay của Châu Trâm Anh. Khi còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học, Trâm Anh đã miệt mài học hỏi, sáng tác và đoạt nhiều giải thưởng tại Triển lãm Điêu khắc truyền thống của Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, như: Giải III – tác phẩm Nắng mới (2006), chất liệu đồng; Giải Khuyến khích – tác phẩm Kết nối (2007), chất liệu nhôm; Giải Khuyến khích – tác phẩm Tiếp nối (2008), chất liệu gỗ…

Với tình yêu nghệ thuật, nghiêm túc với nghề, cùng với công tác giảng dạy và kinh doanh, Châu Trâm Anh dành nhiều thời gian cho sáng tác và tham gia các cuộc thi, triển lãm trong và ngoài tỉnh, khu vực và toàn quốc. Đến nay, Châu Trâm Anh đã có gần 40 tác phẩm điêu khắc triển lãm ra mắt công chúng, nhiều thiết kế thi công công trình tượng đài, tượng tròn, phù điêu, biểu tượng có tính thẩm mỹ cao, đạt tiêu chuẩn của loại hình nghệ thuật điêu khắc. Ngoài ra, thiết kế biểu trưng (Logo), Châu Trâm Anh cũng khá thành công, đạt nhiều giải thưởng cao.

Nghệ thuật tạo hình của Châu Trâm Anh mang phong cách hiện thực. Sự nỗ lực tìm tòi sử dụng điêu khắc như một phương tiện để chuyển tải cảm xúc, quan điểm thẩm mỹ cá nhân của mình tạo nên một dấu nối giữa truyền thống và hiện đại nhưng vẫn mang một dấu ấn độc đáo, riêng biệt. Những yếu tố tạo hình cơ bản của ngôn ngữ tạo hình đặc trưng nghệ thuật điêu khắc như hình, khối, không gian, chất liệu đã được mở rộng, phát triển trong hiện thực hóa sự tưởng tượng của một nhà điêu khắc thời hiện đại.

Các tác phẩm điêu khắc đều có kích thước to, lớn và nặng bằng nhiều chất liệu nặng như đồng, gỗ, đá, nhôm… Để làm nên và chắp cánh cho những công trình này đòi hỏi người nghệ sĩ có nguồn năng lượng khổng lồ như sức cơ bắp, sức cảm, sức nghĩ và sức sáng tạo. Ta có thể kể đến tác phẩm Biển, tượng đúc đồng, kích thước 120 x 168 x 220 (cm). Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc tổ chức tại Hà Nội năm 2010. Hình tượng nghệ thuật được xây dựng bố cục hàng ngang chặt chẽ, thông qua vẻ đẹp hình khối chắc, khỏe của ba nhân vật trong một gia đình ngư dân miền Trung chuẩn bị ra khơi bám biển giữ nghề cùng với những ngư cụ (chiếc lưới, cây dầm, ngọn đèn bão…) và những khoảng trống chắt lọc, tinh tế. Đặc biệt, sự cường điệu của các khối hình biểu đạt với cách nhấn mạnh những chỗ nổi và lõm, dưới tác động của ánh sáng trong các thời điểm khác nhau đã tạo nên hiệu quả nghệ thuật. Và, một sự thành công trong việc sử dụng chất liệu đồng, cái chắc nịch của đồng và màu sắc của đồng đã hình thành một khả năng nghệ thuật riêng biệt, có sức biểu hiện mạnh mẽ cho tác phẩm.

Năm 2011, Châu Trâm Anh đã chọn Đạ Tẻh, vùng đất Tây Nguyên Lâm Đồng là quê hương thứ hai, kết hôn cùng Lê Thị Thu Hiền sau khi cả hai cùng tốt nghiệp đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Đời sống văn hóa miền cao nguyên mênh mông đã làm xao xuyến tâm hồn và cảm xúc người nghệ sĩ. Một chuỗi tác phẩm đề tài Tây Nguyên đã được sáng tác, như: Tác phẩm Gia tài, chất liệu gỗ nguyên khối, kích thước 79 x 86 x 179 (cm) đạt Giải C do Bộ VH,TT&DL tổ chức Triển lãm Mỹ thuật đề tài dân tộc thiểu số phía Nam tại An Giang năm 2011. Tác phẩm Định canh, định cư, kích thước 49 x 86 x 179 (cm) với chất liệu đồng và gỗ sáng tác năm 2011; Tác phẩm tượng tròn Ươm mầm, kích thước 68 x 79 (cm), chất liệu đúc đồng, đạt giải I – Cuộc thi Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Bình Dương tổ chức năm 2014…

Tất cả đều khắc họa tình cảm gắn bó gia đình ở Tây Nguyên với thông điệp gia đình ấm no, hạnh phúc là nền tảng của xã hội, cùng với khát vọng quê hương thanh bình, hòa bình, độc lập. Chất thô ráp, mộc mạc của gỗ qua bàn tay sáng tạo giàu cảm xúc, thổi hồn, thả trí tưởng tượng của tác giả để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật tượng gỗ mộc mạc, gần gũi với đời sống nhưng rất sinh động hấp dẫn, phản ánh nhân sinh quan, thế giới quan của đồng bào Tây Nguyên. Thông qua tác phẩm, tác giả mong muốn chung tay gìn giữ và lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống quý báu, mà ở đó “Không gian văn hóa cồng chiêng” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tác phẩm Tình ca phương Nam, chất liệu đá trắng, kích thước 79 x 86 x 120 (cm) là một trong ba tác phẩm đạt giải Nhì (không có giải Nhất) tại Cuộc thi và triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc tại Hà Nội năm 2023, giải C – Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam Bộ tại Bình Thuận năm 2018 và giải C – Triển lãm 5 năm ngành điêu khắc Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021. Theo tác giả, tác phẩm lấy ý tưởng từ những nét đặc trưng phổ biến của Nam Kỳ Lục tỉnh xưa với những ngành nghề, làng nghề nổi tiếng và lâu đời được tạo nên bởi những lớp nghệ nhân từ miền Bắc, miền Trung di dân vào lập nghiệp.

Qua hình tượng chiếc xe thổ mộ (xe ngựa) chở những giỏ hoa ngày Tết, tác phẩm là một tổ hợp với nhiều ý tưởng được kết hợp hài hòa theo ngôn ngữ tạo hình giữa truyền thống và hiện đại, cách điệu lược giản, mượn hình tả ý, qua đó gửi gắm những thông điệp yêu thương, tinh thần lạc quan, hào sảng, hiếu khách của con người ở vùng đất phương Nam, luôn mở rộng vòng tay đón chào bè bạn bốn phương về hội tụ và cùng nhau xây dựng cuộc sống, tạo nên những đột phá mới hướng về một tương lai tươi sáng ngập tràn hạnh phúc. Người thanh niên trên lưng ngựa, tay cầm đàn, biểu tượng của di sản văn hóa phi vật thể – Đờn ca tài tử Nam Bộ. Cô gái ôm bình gốm ngồi trên xe, thân xe ngựa là những lò gốm quyện trong làn sương khói của bình minh ngày mới, biểu tượng của những làng nghề gốm sứ truyền thống. Hình tượng đầu ngựa cách điệu từ những thân cây cao su với lục lạc và bờm ngựa là những giọt mũ cao su mà ngày xưa những người đi phu đã bán sức lao động, bán thân, đổi cả tính mạng để được cuộc sống no đủ. Cho thấy, tình yêu đôi lứa được thể hiện từ những điều bình dị, thân thuộc gắn bó trong cuộc sống hàng ngày cuộc đời của mỗi người. Tình cảm gia đình đã hòa vào tình yêu Tổ quốc, tình yêu Đất Nước, tình yêu Cội nguồn, hiện diện hóa thân vào dáng hình xứ sở, quê hương, đất nước để tạo nên một đất nước trường tồn đến ngàn đời sau.

Nhiều tác phẩm phù điêu gò nhôm của Châu Trâm Anh có chất lượng nghệ thuật cao và đạt giải thưởng như: Phù điêu Khai hội, Giấy khen của Hội Mỹ thuật Việt Nam – Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam Bộ tại Ninh Thuận năm 2009; phù điêu Trăng thanh bình, Bằng khen của Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh năm 2007 và giải II – Triển lãm Mỹ thuật Bình Dương năm 2012; phù điêu gò nhôm Anh thương binh làm theo lời Bác, đạt giải III – Cuộc thi Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Bình Dương tổ chức năm 2018.

Tác phẩm Nghệ thuật Sắp đặt Nhớ rừng, kích thước 82 x 120 x 220 (cm), đạt giải Khuyến khích – Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam Bộ tại Tây Ninh năm 2019 là bước đột phá trong ngôn ngữ tạo hình điêu khắc của Châu Trâm Anh. Khối không chỉ còn là khối khép kín, có xu hướng nổi hay lõm mà là khối – hình, khối cấu trúc. Chất liệu được gắn ghép từ nhiều chất liệu đồng nhất gỗ, sắt, đồng. Không gian bày đặt tác phẩm điêu khắc đã trở nên gần gũi với đời sống của đa số công chúng hơn. Nói cách khác, biên độ của ngôn ngữ điêu khắc hiện đại đã được phát triển trong nỗ lực hiện thực hóa trên con đường sáng tạo của một nhà điêu khắc trẻ.

Ở lĩnh vực kinh doanh, nhiều công trình thiết kế, thi công được đánh giá đạt tiêu chuẩn của loại hình nghệ thuật điêu khắc có tính thẩm mỹ cao, như: Tượng đài Vĩnh Long – Địa linh nhân kiệt, chất liệu tổng hợp, kích thước 49 x 79 (cm) được chọn thi công năm 2021. Năm 2022, cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre tổ chức, tác phẩm tượng đài Đội quân tóc dài (MS18) đạt giải Nhì và tượng đài Đội quân tóc dài (MS14) đạt giải Ba, tác phẩm tượng đài Má Kế (MS19) đạt giải Nhì và tượng đài Má Kế (MS17) đạt giải Ba. Còn có phù điêu Tập đoàn Kaiser, tượng đài Nhà truyền thống xã Phước Hòa – Phú giáo, phù điêu Liệt sĩ anh hùng Trừ Văn Thố, biểu tượng Hòa bình Bàu Bàng, phù điêu Trường Bá Nghệ, phù điêu Trường Mỹ thuật Bình Dương

Đặc biệt, ở lĩnh vực thiết kế biểu trưng (logo), Châu Trâm Anh đạt giải I – Cuộc thi thiết kế Logo Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương năm 2012. Hình tổng thể logo là hình thoi. Các hình ảnh tượng trưng cho các lĩnh vực văn học nghệ thuật được gắn kết tạo thành một khối vững chắc, chỉn chu: Với, con mắt (tượng trưng cho ống kính của nhiếp ảnh, điện ảnh, sân khấu) ở trung tâm logo, vút lên bởi hình ảnh quấn quýt của cây cọ (mỹ thuật), ngòi bút (văn học). Con mắt lấp láy xoắn tròn quanh cây cọ, cây viết tạo nên một cây đàn nghệ thuật (nét văn hóa truyền thống) và cũng là hình tượng của nốt nhạc (âm nhạc). Phần dưới là hình tượng cánh hoa dầu cách điệu – đó là dấu tích của Thủ Dầu Một, vừa tượng trưng cho quyển sách, vừa ẩn ý là đôi bàn tay ôm lấy dòng chữ Hội Văn học Nghệ thuật. Kết thúc là dòng chữ Bình Dương nằm ngang nâng đỡ khối hình tổng thể. Logo mang những giá trị truyền thống, những tinh hoa của bản sắc văn hóa dân tộc, những thành tựu của văn học nghệ thuật được chứa đựng trong quyển sách lớn. Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương luôn dang rộng đôi tay đón chào các văn nghệ sĩ, những người yêu thích văn học nghệ thuật đến cùng trao đổi và học tập. Ngoài ra, Châu Trâm Anh đạt giải I – Cuộc thi sáng tác logo huyện Bàu Bàng – Bình Dương năm 2017; Giải I – Cuộc thi sáng tác logo Hội Kiến trúc sư tỉnh Bình Dương năm 2019; Giải II – Cuộc thi sáng tác logo huyện Dĩ An – Bình Dương năm 2019; Tác phẩm Bình Dương miền đất yêu thương, chất liệu gỗ sắt đồng, giải Nhất – Cuộc thi sáng tác biểu tượng Quà tặng Du lịch Bình Dương năm 2018.

Trong công tác giảng dạy, ở Cuộc thi mô hình thiết bị đào tạo 3 năm tổ chức 1 lần, tác phẩm Chân dung cụ Nguyễn Sinh Sắc đạt giải Nhì của Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội Bình Dương và đạt giải Nhì của Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội năm 2022.

Năm 2020, Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương đã xuất bản tập sách ART CHÂU TRÂM ANH nhằm khích lệ tinh thần đối với một tài năng trẻ, năng động và đam mê nghệ thuật của nhà điêu khắc, nhà giáo, nhà kinh doanh Châu Trâm Anh. Chúng ta có quyền kỳ vọng nhiều sự thành công hơn ở tư duy sáng tạo và nội lực tài năng của Châu Trâm Anh và của thế hệ các nhà mỹ thuật trẻ Bình Dương ngày nay!

 

 

THÀNH TÍCH VÀ HOẠT ĐỘNG MỸ THUẬT

 CỦA NHÀ ĐIÊU KHẮC CHÂU TRÂM ANH

 

–  2006:  Tác phẩm Nắng mới (đồng) – Giải III, Triển lãm Điêu khắc truyền thống của Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

– 2007:  Tác phẩm Kết nối (nhôm) – Giải Khuyến khích, Triển lãm Điêu khắc truyền thống của Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh;

Tác phẩm Mông đôi (gỗ) – Giấy khen của Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Triển lãm tại Khu du lịch Văn Thánh.

– 2008:  Tác phẩm Tiếp nối (gỗ) – Giải Khuyến khích, Triển lãm Điêu khắc truyền thống của Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

– 2009:  Tác phẩm Khai hội (gò nhôm) – Giấy khen của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam Bộ tại Ninh Thuận;

Tác phẩm Anh hùng Núp (đá) – Bằng chứng nhận tại Triển lãm toàn quốc, đề tài Lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng do Tổng cục Chính trị tổ chức.

– 2010:  Tác phẩm Biển (đúc đồng) – Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc tại Hà Nội.

– 2011:  Tác phẩm Gia tài (gỗ nguyên khối) – Giải C do Bộ VH,TT&DL tổ chức, Triển lãm Mỹ thuật đề tài dân tộc thiểu số phía Nam tại An Giang;

Tác phẩm Biển hát (tổng hợp) – Giải C do Bộ VH,TT&DL tổ chức, Triển lãm Mỹ thuật đề tài dân tộc thiểu số phía Nam tại An Giang.

– 2012:  Tác phẩm Logo Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương – Giải I.

– 2013:  Tác phẩm Trăng thanh bình (gò nhôm) – Bằng khen của Hội mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh – Giải II, Triển lãm Mỹ thuật Bình Dương;

Tác phẩm Chào TP. Cần Thơ hội nhập và phát triển (sắt nhôm) – Giải Khuyến khích, Cuộc thi sáng tác Văn học Nghệ thuật 10 năm TP. Cần Thơ.

– 2014:  Tác phẩm tượng tròn Ươm mầm (đúc đồng) – Giải I, Cuộc thi Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Bình Dương tổ chức.

– 2015:  Tác phẩm Quốc hoa (đồng đá) – Bằng chứng nhận của Bộ VHTT&DL tại Trại sáng tác điêu khắc quốc tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

– 2016:  Tác phẩm Ươm mầm 2 (đồng) – Giải Khuyến khích, Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam Bộ tại Lâm Đồng.

– 2017:  Tác phẩm Tình ca đất Thủ (đá, đồng) – Giải I, Triển lãm Mỹ thuật Điêu khắc của TP. Thủ Dầu Một tổ chức;

Tác phẩm Thăng hoa (composit mạ đồng) – Giải II, Triển lãm Mỹ thuật Điêu khắc của TP. Thủ Dầu Một tổ chức;

Giải I, Cuộc thi sáng tác logo huyện Bàu Bàng – Bình Dương.

– 2018:  Tác phẩm Anh thương binh làm theo lời Bác (gò nhôm) – Giải III, Cuộc thi Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Bình Dương tổ chức;

Tác phẩm Tình ca phương Nam (Đá nhân tạo, gỗ) – Giải III, Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam Bộ tại Bình Thuận;

Tác phẩm Bình Dương miền đất yêu thương (gỗ, sắt, đồng) – Giải Nhất Cuộc thi sáng tác biểu tượng Quà tặng Du lịch Bình Dương năm 2018.

– 2019:  Tác phẩm Nhớ rừng (gỗ, sắt, đồng) – Giải Khuyến khích, Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam Bộ tại Tây Ninh;

Giải I, Cuộc thi sáng tác logo Hội Kiến trúc sư tỉnh Bình Dương;

Giải II, Cuộc thi sáng tác logo huyện Dĩ An – Bình Dương.

– 2020:  Tác phẩm Tình ca phương Nam (đá trắng) – Giải C, Triển lãm 5 năm ngành điêu khắc TP. Hồ Chí Minh;

Tác phẩm tượng tròn Tình ca Đất Thủ (đá nhân tạo) – Giải Khuyến khích, Giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ, 5 năm lần thứ VI.

– 2021:  Tượng đài Vĩnh Long – Địa linh nhân kiệt, được chọn thi công.

– 2022:  Tác phẩm Chân dung cụ Nguyễn Sinh Sắc (đồng) – Giải Nhì, Cuộc thi mô hình thiết bị đào tạo 3 năm tổ chức 1 lần của Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội Bình Dương và giải Nhì của Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội;

Tác phẩm tượng đài Đội quân tóc dài (MS18) – Giải Nhì và tượng đài Đội quân tóc dài (MS14) – Giải Ba; tượng đài Má Kế (MS19) – Giải Nhì và tượng đài Má Kế (MS17) – Giải Ba Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến tre tổ chức.

– 2023: Tác phẩm Tình ca phương Nam (đá trắng) – Giải Nhì, Cuộc thi và triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc tại Hà Nội;

Tác phẩm Thành phố mới Bình Dương hội tụ phát triển  (tổng hợp) – Giải II, Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Bình Dương.

Một số tác phẩm tiêu biểu của nhà điêu khắc Châu Trâm Anh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *